[tintuc]
TRONG BÀI VIẾT NÀY TÔI XIN GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG BẢO VỆ ĐỘNG CƠ ĐIỆN
I. Giới thiệu chung
![]() |
Do đa phần trong máy nén của công ty chúng tôi được dẫn động bằng động cơ điện, do đó trong bài viết này tôi xin giới thiệu về hệ thống bảo vệ động cơ trong máy nén của IHI
Động cơ điện là thiết bị then chốt trong hầu hết các hệ thống công nghiệp. Tuy nhiên, động cơ điện rất dễ bị hư hỏng nếu gặp phải các sự cố như quá dòng, mất pha, quá tải, thấp áp, ngắn mạch, hoặc kẹt rotor. Để đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho động cơ, hệ thống bảo vệ động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng.
II. Mục đích của hệ thống bảo vệ động cơ
Hệ thống bảo vệ động cơ điện có các chức năng chính như sau:
Ngăn chặn hư hỏng thiết bị do các hiện tượng điện và cơ bất thường.
Giảm thiểu thời gian dừng máy do sự cố, từ đó đảm bảo tính liên tục của sản xuất.
Bảo vệ người vận hành khỏi nguy cơ cháy nổ, điện giật do sự cố từ động cơ.
Tăng tuổi thọ động cơ bằng cách theo dõi và ngắt khi các thông số vượt ngưỡng cho phép.
III. Các nguy cơ thường gặp đối với động cơ
1. Rơ le nhiệt (Thermal Overload Relay)
Phổ biến trong các hệ thống khởi động DOL (Direct-On-Line).
2. Rơ le dòng điện (Overcurrent Relay)
3. Rơ le mất pha / lệch pha
4. Bảo vệ quá áp / thấp áp (Over/Under Voltage Protection
5. Rơ le bảo vệ nhiệt độ cuộn dây (Thermistor / PTC sensor)
6. Hệ thống bảo vệ điện tử / rơ le bảo vệ động cơ kỹ thuật số
7. CB / MCCB / ACB (Circuit Breakers)
8. Bảo vệ bằng biến dòng (CT) kết hợp rơ le
V. Cấu trúc hệ thống bảo vệ động cơ điển hình
Một hệ thống bảo vệ động cơ tiêu chuẩn thường bao gồm:
Contactor: Đóng/ngắt động cơ.
Thermal overload relay: Bảo vệ quá tải.
Rơ le mất pha / quá dòng: Giám sát điện áp/dòng điện.
CB / MCCB: Ngắt mạch khi ngắn mạch.
Biến dòng (CT): Đo dòng cho các rơ le điều khiển.
Relay kỹ thuật số hoặc thiết bị thông minh: Giám sát đa chức năng, có giao tiếp Modbus/Profibus/ETH.
VI. Hệ Thống Bảo Vệ Trong Máy Nén Khi IHI
Chúng tôi dùng relay bảo vệ động cơ kết hợp với biến dòng CT và hệ thống điều khiển PLC để bảo vệ động cơ.
Trong quá trình khởi động, dù dùng phương pháp nào ( DOL, Reactor Starter, Delta-Star,....) thì dòng khởi động động cơ cũng gấp 3-8 lần dòng làm việc bình thường, lúc đó relay bảo vệ động cơ hoạt động, trong quá trình khởi động relay sẽ được thiết lập thời gian làm việc (thường thì 12-14s) cũng như kết hợp với hệ thống điều khiển (IGV closed, BOV opened) để đảm bảo Compressor khởi động bình thường
Khi quá trình khởi động hoàn tất, lúc này Compressor sẽ loading theo kế hoạch của nhà máy, lúc này hệ thống sẽ dựa vào CT và giá trị thiết lập của CIC để điều khiển IGV không vượt quá giới hạn dòng của động cơ. Ngoài ra khi giá trị dòng của động cơ vượt quá giá trị định mức mà hệ thống điều khiển bị lỗi không hoạt động thì Overload relay hoạt động gây trip hệ thống bảo vệ động cơ.
[/tintuc]