Nguyên lý hoạt động của máy nén khí ly tâm: Máy né khí Turbo IHI

[tintuc]


Máy nén khí ly tâm sử dụng đĩa xoay hình cánh quạt hoặc bánh đẩy để ép khí vào phần rìa của bánh đẩy làm tăng tốc độ của khí. Bộ phận khuếch tán của máy sẽ chuyển đổi năng lượng của tốc độ thành áp suất. Sự biến đổi áp suất của khí khi qua guồng động làm thay đổi khối lượng riêng của khí. Khi guồng động quay, khí sẽ văng từ tâm ra xung quanh dưới tác dụng của lực ly tâm. Làm tăng khối lượng riêng của khí và tạo ra áp lực tĩnh đồng thời vận tốc của khí cũng tăng lên và như vậy tăng áp lực động của khí.

Máy nén khí khí ly tâm thường sử dụng trong ngành công nghiệp nặng và trong môi trường làm việc liên tục. Chúng thường được lắp cố định. Công suất của chúng có thể từ hàng trăm đến hàng ngàn mã lực. Với hệ thống làm việc gồm nhiều cấp nén khí ly tâm (2 đến 4 cấp) , chúng có thể tăng áp lực đầu ra từ 0.2MPa đến 1.6MPa và lưu lượng lớn từ 785M3/h đến 18.500M3/h.

Về cấu tạo máy nén khí ly tâm gồm các bộ phận chính là vỏ máy nén khí, trục máy ly tâm, bánh công tác, cánh định hướng. Ngoài ra còn các chi tiết khác quan trọng là van hút, van xả, vỏ trong, vách ngăn, ổ đỡ, ổ chặn, vòng làm kín, bộ làm kín đầu trục, roto, bánh khí….

Vỏ máy nén khí: Vỏ máy nén khí ly tâm là chi tiết có cấu tạo phức tạp, có khối lượng lớn, là giá đỡ cho các chi tiết khác. Trong vỏ máy có các ổ trục để đỡ các trục máy, có các khoang nước để dẫn nước làm mát khí, có các khoang để dẫn khí. Vỏ máy nén khí ly tâm được chế tạo thành 2 nửa để thuận tiện cho việc tháo lắp, tuy nhiên cũng có loại vỏ máy được chế tạo liền khối. Vỏ máy thường được chế tạo bằng gang xám hay bằng gang hợp kim.


 Trục máy ly tâm: Trục để lắp các cánh công tác lên đó nhận truyền động từ bánh rang chính dẫn động, quay với vận tốc lớn để thực hiện quá trình nén khí. Trục máy được lắp vào các các ổ đỡ trên vỏ máy. Trục máy được chế tạo bằng thép hợp kim.

Cánh định hướng: Cánh định hướng của máy nén khí ly tâm là một tấm kim loại đặt sát với bánh công tác, đóng vai trò dẫn hướng dòng khí đi từ cửa xả của cấp nén này tới cửa nạp của cấp nén kế tiếp, cánh định hướng được chế tạo bằng gang hoặc thép hợp kim. Cánh định hướng được gắn với vỏ và không quay theo trục máy.


Bánh công tác (cánh nén): Bánh công tác được lắp trên trục máy quay theo trục máy để làm biến đổi động năng chất khí, thực hiện quá trình nén khí, trên bánh công tác có các bánh cong khí động. Bánh công tác máy nén khí IHI được chế tạo bằng Titanium để tránh biến rạng, hao mong theo thời gian trong quá trình làm việc của máy.


Bộ phận làm kín gồm: Vòng đệm kín khuất khúc, phía nén gió và phía hộp tăng tốc để làm kín khí nén và tránh dầu lẫn vào khí nén. Điều này tạo nên thương hiệu IHI với máy nén thí sạch dầu đã được chứng nhận OIL - FREE AIR theo ISO 8573-1 của Nhật Bản.


[/tintuc]

Bình luận

KHÁCH HÀNG NỔI BẬT